GuidePedia

0
Tại sao Nhật Bản có ít trẻ em?
Tỷ lệ kết hôn giảm, cuộc sống không ổn định trong bối cảnh nền kinh tế bấp bênh ... là những lý do chính.
Tháng trước, một quận trưởng ở Aichi (Nhật Bản) đưa ra ý tưởng nghe có vẻ kỳ quặc: Tomonaga Osada nghĩ rằng nên phát những chiếc bao cao su đã bị chọc thủng cho các cặp vợ chồng mới cưới, và như vậy tỷ ệ sinh sẽ tăng lên. Lời đề nghị này chỉ nhận được rất ít ý kiến ủng hộ, tuy nhiên qua ví dụ này người ta có thể nhìn rõ nỗi lo lắng về tình trạng dân số của Nhật Bản. Năm ngoái, chỉ hơn 1 triệu trẻ em được sinh ra, thấp hơn rất nhiều so với con số cần thiết để duy trì số dân như hiện nay. Dân số Nhật Bản được dự báo sẽ giảm từ 127 triệu xuống chỉ còn khoảng 87 triệu người vào năm 2060. Tại sao người Nhật lại không muốn sinh con?
(Ảnh: Internet- Dân số Nhật bản dự kiến đến năm 2100 sẽ giảm còn hơn 60 triệu người, đơn vị: Vạn người)

Dân số Nhật Bản đang suy giảm với tốc độ nhanh hơn với nguyên nhân là số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm mạnh. Hồi tháng 5, một báo cáo dự đoán rằng đến năm 2040 sẽ có ít nhất 500 thị trấn trên khắp Nhật Bản biến mất vì nhiều phụ nữ trẻ tuổi di cư về các thành phố lớn. 
Thậm chí lực lượng lao động của Nhật Bản đã bắt đầu suy giảm, làm giảm tăng trưởng trong tương lai. Trong mấy năm gần đây, chính phủ đã tập trung vào các chính sách thúc đẩy sinh con, trong đó có việc giáo dục phụ nữ trẻ về tỷ lệ sinh. Chính phủ cũng tổ chức nhiều sự kiện kết nối các cặp đôi với nhau. 
Lý do chính dẫn đến tỷ lệ sinh giảm là tỷ lệ kết hôn giảm. Ngày càng có ít người muốn kết hôn và tuổi kết hôn cũng tăng lên. Ít nhất 1/3 phụ nữ trẻ muốn trở thành bà nội trợ và vẫn đang tìm kiếm người đàn ông có đủ tiềm lực tài chính để gánh vác một gia đình truyền thống. 
Khi kinh tế khấm khá hơn, nam giới sẽ có công việc ổn định mà họ cống hiến cả cuộc đời. Giờ đây, khi nền kinh tế bấp bênh, rất nhiều người phải làm những công việc tạm thời hoặc việc bán thời gian. Về phía phụ nữ Nhật Bản, văn hóa doanh nghiệp và thiếu hụt các dịch vụ chăm sóc trẻ em buộc họ phải từ bỏ sự nghiệp.
Giới trẻ Nhật cũng bị bó buộc trong các quy chuẩn xã hội. Chỉ khoảng 2% trẻ em được sinh ra mà không phải là kết quả của một cuộc hôn nhân (trong khi tỷ lệ ở các nước phát triển là 30 – 50%). Điều này có nghĩa là tỷ lệ kết hôn giảm thì tỷ lệ sinh cũng giảm. Kể cả với những người đã kết hôn, chi phí nuôi con ngày càng tăng cũng khiến họ chỉ đẻ 1 con.

Chính phủ khó có thể trực tiếp tác động đến tỷ lệ sinh. Thay vào đó, cải cách thị trường lao động mới có thể đem lại hiệu quả trong dài hạn. Nếu các công ty có nhiều chính sách ưu đãi hơn đối với nhân viên trẻ, các cặp đôi sẽ có cuộc sống ổn định hơn để sớm kết hôn và sinh nhiều con. 
Chính phủ của ông Abe đã bàn về vấn đề này, nhưng họ vẫn chưa thể thực hiện được. Ông Abe đang đưa ra chính sách nhằm giúp phụ nữ cân bằng giữa cuộc sống và con cái. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về dân số phải thừa nhận rằng đã quá muộn để nâng tỷ lệ sinh ở NHật Bản (hiện đang ở mức 1,43 trẻ/phụ nữ). 
Có lẽ câu trả lời cuối cùng là giải pháp gây sốc: nhập cư trên quy mô lớn.

Theo CafeF/Trí thức trẻ

Post a Comment

Nhận xét của bạn

Bài viết mới nhất

 
Top