GuidePedia

0

My Number - Mã số cá Nhân là gì? Khi nào cần sử dụng? Cần chú ý những gì? thủ tục để nhận thẻ như thế nào? Tổng hợp tất cả những điều cần biết về thẻ My Number của Nhật Bản.

Theo thông tin từ trang http://www.cas.go.jp/ - Trang thông tin về mã số cá nhân - My number ở Nhật Bản thì người nước ngoài đang cư trú tại Nhật Bản cần phải biết. 
Bn s được cp S An sinh Xã hi gm 12 con s và Mã s Thuế (còn được gi là Mã s Cá nhân hoc “My Number”), bt đu vào tháng 10 năm 2015.

My number - Ma so ca nhan o Nhat Ban, nhung dieu can biet
Tất cả về My number - Mã số cá nhân ở Nhật Bản

1. Mã s Cá nhân (hay “My Number”) là gì?

Mã s Cá nhân được Cơ quan An sinh Xã hi và H thng Mã s Thuế cp, đó là có s đ liên kết và thu thp các thông tin cá nhân phân tán nhiu cơ quan khác nhau theo thông tin v cùng mt người. H thng này phc v như là mt cơ s h tng xã hi đ nâng cao hiu qu và tính minh bch ca các h thng an sinh xã hi và h thng thuế, mang li nhiu tin ích hơn cho công chúng, và to ra mt xã hi công bng. Nhng người nước ngoài đăng ký cư trú ti Nht Bn (cư trú trong thi gian trung bình, thường trú đc bit, vv.) cũng s nhn được Mã s Cá nhân ca mình.
Nhật bản cấp mã số cá nhân - My number cho toàn dân
Mẫu thẻ My Number - Mã số cá nhân ở Nhật

2. Khi nào cn s dng Mã s Cá nhân

  • Bn s phi trình Mã s Cá nhân cho người s dng lao đng ca mình đ s dng cho vic to lp các giy chng nhn thu nhp và thuế thu nhp, cn thiết cho các th tc an sinh xã hi và np thuế.
  • Bn s cn trình Mã s Cá nhân ca mình cho các cơ quan an ninh và các công ty bo him đ chú thích v các tài liu pháp lý được s dng cho các quy trình np thuế.
  • Bn s phi trình Mã s Cá nhân ca mình cho văn phòng lương hưu đ yêu cu nhn các li ích lương hưu dành cho nhân viên ca mình.
  • Bn s cn trình Mã s Cá nhân ca mình cho văn phòng thành ph ca mình đ nhn được các tr cp xã hi.

3. Th tc cn thiết

  • Văn phòng thành ph s gi phiếu thông báo đến đa ch đã đăng ký ca bn. Bn có th không nhn được phiếu thông báo nếu bn không đăng ký đa ch hin ti ca mình. Vui lòng xác nhn đa ch đăng ký ca bn trước.
  • Bt đu vào tháng 10 năm 2015, mi h gia đình s nhn được mt phong bì có cha phiếu thông báo cho biết Mã s Cá nhân ca các thành viên trong gia đình bng thư bo đm. Phiếu này quan trng vì nó chng minh Mã s Cá nhân ca bn trong các quy trình an sinh xã hi và np thuế. Thn trng không l tay vt b phiếu này.
  • Bn có th xin cp mt Th Mã s Cá nhân. Có sn mt s tuỳ chn np đơn xin cp, như gi li mu đơn xin cp cho mt Th Mã s Cá nhân kèm theo nh có khuôn mt ca bn đính kèm theo thư, hoc np đơn trc tuyến có kèm theo nh khuôn mt ca bn được chp bng đin thoi thông minh. Quy trình np đơn chi tiết s được mô t trong tài liu hướng dn đính kèm trong phong bì được cp vào hoc sau tháng 10 năm 2015.
  • Sau đó bn s nhn được Th Mã s Cá nhân ca mình. Trong tháng 1 hoc mun hơn năm 2016, bn s nhn được mt thông báo cho bn biết Th Mã s Cá nhân ca bn đã sn sàng được cp. Nếu bn chn cách nhn Th ti văn phòng thành ph, vui lòng đem theo ba loi giy t sau. Ln cp đu tiên hoàn toàn min phí.
   ① Phiếu thông báo
   ② Thông báo cp th (nhn được sau khi np đơn)
   ③ ID Cá nhân (bnglái xe, h chiếu, th cư trú, vv.)

4. Th Mã s Cá nhân là gì?


Thông tin trên thẻ My number của nhật
Mặt trước của thẻ My number
  • Th này chng minh c Mã s Cá nhân và danh tính ca bn trong bt kỳ th tc nào liên quan đến Mã s Cá nhân. Nó cũng có vai trò là th ID chính thc ca bn.
  •  Bn có th thêm giy chng nhn đin t vào Th này min phí và s dng nó cho vic np thuế trc tuyến.
  •  Bn cũng có th s dng Th này đ nhn được các dch v do chính quyn đa phương cung cp cho bn theo quy đnh ca các pháp lnh (như: các dch v thư vin công cng, cp các giy chng nhn đăng ký con du). Mt s thành ph thm chí s cho phép các ca hàng tin ích cp giy chng nhn công cng.
  •  Th Đăng ký Cư trú Cơ bn ca bn s có hiu lc cho đến ngày hết hn. Tuy nhiên, bn phi t b nó sau khi bn nhn được Th Mã s Cá nhân.
  •  Chip IC trên Th Mã s Cá nhân s cha tên, đa ch, ngày sinh, gii tính, Mã s Cá nhân, và các thông tin khác ca bn được viết trên mt th, cũng như chng nhn đin t nếu có. Không có thông tin cá nhân nhy cm cao nào được ghi li trên th chng hn như thu nhp ca bn.

5. Nhng thn trng trong vic x lý Mã s Cá nhân

  • Không ai được phép s dng hoc thu thp các Mã s Cá nhân tr khi được pháp lut cho phép. Không nên bt cn đ người khác biết được Mã s Cá nhân ca bn.
  • Bt kỳ ai có được Mã s Cá nhân ca người khác và bt kỳ cá nhân có thm quyn nào tiếp nhn Mã s Cá nhân ca người khác cung cp cho bên th ba trong mt b h sơ có cha Mã s Cá nhân và các thông tin cá nhân nhy cm khác theo mt cách bt hp pháp s phi chu hình pht.

6. Thông tin liên lc

 ★ Gi đin đến trung tâm thông tin
  0570-20-0178 (Tiếng Nht)
  0570-20-0291 (Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Tây Ban Nha, và Tiếng B Đào  Nha)
 ★[Đến ngày 30 tháng 9 năm 2015]
   9:30-17:30 các ngày làm vic trong tun (đóng ca vào các ngày cui tun, ngày l, tết) 
 ★[Ngày 1 tháng 10 năm 2015 đến 31 tháng 3 năm 2016]
  9:30-20:00 các ngày làm vic trong tun, 
  9:30-17:30 các ngày cui tun và ngày ngh l 
 Lưu ý: S áp dng cước phí cuc gi do có các dch v Navi-Dia

Hãy giữ gìn thẻ và mã số cá nhân My Number cẩn thận nhé
Hãy giữ mã số cá nhân của bạn cẩn thận

Post a Comment

Nhận xét của bạn

Bài viết mới nhất

 
Top