GuidePedia

0
Dùng điện thoại sim thường ở Nhật Bản nếu không biết có thể bạn sẽ mất hơn 23 vạn yên ( hơn 46 triệu vnd) hoặc nhiều hơn. Chuyện này chắc không chỉ mình mà có thể còn có những người khác đã từng trải qua.
               Bài khác ..Khi sang Nhật nên mang theo những gì??
                               Đi xe buýt ở Nhật Bản - 日本バス
  Mình sang Nhật vào năm 2008, khi đó Smartphone không phổ biến như bây giờ mà giá máy và giá dùng dịch vụ mạng cũng rất là đắt đỏ. Vì vậy mình và các bạn sang cùng chỉ sắm cho mình một cái điện thoại bình thường để nghe gọi, nhắn tin (thường thì máy cũng có camera chụp ảnh) để dùng, thì dùng bình thường 1 tháng mất chỉ tầm hơn 1000 yên Nhật (Khoảng gần 200 Nghìn lúc bấy giờ)  mà gọi điện nhắn tin nội mạng thoải mái vì lúc đó ở những người Việt sang Nhật thường đăng ký cùng một mạng (Softbank) nên nhắn tin miễn phí, gọi điện  từ 1 giờ sáng đến 9 giờ tối free nên nếu không gọi ngoại mạng thì tháng chỉ hết tầm đấy, còn nếu mua máy trả góp nữa thì thêm tiền máy là ok!
 Ở Nhật khi đăng ký máy thì thường nó cũng hỏi mình là có dùng dịch vụ nhắn tin dài MMS không vì mặc định là có, khi đó mình nhớ là cũng có đăng ký (khi mới sang thì thường các bạn cũng không để ý lắm nên thường vẫn đăng ký). Khi đã đăng ký dùng MMS thì nó cho phép mình dùng được mạng 3G để gửi tin nhắn dài, gửi ảnh và lúc đấy thì các điện thoại thường cũng có trình duyệt web để vào trang dạng wap. Nói chung là máy (Sim) có khả năng kết nối 3G.
 Mình dùng bình thường đến khoảng tháng 4 năm 2009 thì mỗi tháng cũng chỉ mất từ 1000 yên đến 2000 yên ( khoảng 200k - 400k).
Cam Nang Nhat Ban chia se kinh nghiem
Dùng điện thoại ở Nhật không cẩn thận sẽ mất rất nhiều tiền
     Nhưng mình là người thích đồ điện tử nên lúc đấy mình tìm mua trên mạng được em iphone 3 cũ, lúc này ở VN trên các diễn đàn công nghệ cũng có nhiều bài viết về bẻ khoá, giải mã iphone nên mình cũng tìm hiểu và bẻ khoá thành công em iphone 3 này ( lúc này mừng lắm bà con àh!(((o(*゚▽゚*)o))).  Mình thử cho Sim thường máy Softbank vào và sóng sánh lên ầm ầm!^^ Nhưng mình biết dùng 3G theo dung lượng ở Nhật rất đắt vì nó tính theo block 128kb chứ không tính theo MB như ở Việt Nam mình. Vì vậy nếu dùng mấy chục MB là sẽ mất khoảng mấy vạn yên ( vài triệu vnd), chính vì vậy mình đã ra cửa hàng của nhà mạng Softbank hỏi là: "Mình có máy iphone Sim Free ( Thực chất là bẻ khoá ^^) dùng được sim thường đang dùng, thì dùng 3G tính phí như thế nào? Có dùng được không?" Thì có một em nhân viên ra giải thích viết vào một tờ giấy rất cụ thể cho mình là nếu dùng trọn gói thì tháng mất tầm 5000 yên( 1 triệu vnd) tiền 3G, còn dùng theo dung lượng sẽ đắt hơn nghĩa là nếu dùng vượt quá ngưỡng thì tối đa cũng chỉ mất hơn 6000 Yên ( 1,2 triệu)/tháng, còn dùng ít hơn thì mất ít hơn. Thế là mình yên tâm dùng 3G vì cùng tối đa cũng chỉ tầm 6000 yên/tháng. Và máy iphone 3 của mình dùng sim thường vẫn ok!^^

  Nhưng mình dùng được khoảng 1 ngày  ( tầm hơn 20MB) thì thấy có tin nhắn của nhà mạng báo là mình dùng 3G theo dung lượng đã quá 30000 yên (hơn 6 triệu) tiền dữ liệu di động( Vì  ở Nhật khi khách hàng dùng quá một ngưỡng nào đó (ở đây là 30000 Yên) thì sẽ có một tin nhắn báo cho khách hàng biết để tránh trường hợp khách hàng không biết mà bị phát sinh cước). Thế là mình giật thót người, gọi điện lại hỏi lại nhân viên cửa hàng đax tư vấn mình một lần nữa thì lại được em này bảo là: "vì dùng theo dung lượng nên vượt quá mức đấy tổng đài tự động báo cho khách biết, còn cuối tháng thì hoá đơn chỉ tính theo mức tối đa là hơn 6000 yên/tháng thôi!"  Thế là mình lại yên tâm dùng tiếp dù vẫn còn chút lo lắng!


   Mình tiếp tục dùng thêm vài ngày nữa nhưng mình vẫn thấy bất an nên gọi điện lên tổng đài của Softbank 157 để hỏi lại cho chắc. Thì lúc này thì họ bảo là máy của mình đang dùng sim thường thì không áp dụng được gói dùng vượt quá dung lượng hết tối đa hơn 6000 yên kia được vì nó chỉ áp dụng cho sim riêng của iphone còn Sim thường thì không có giới hạn tiền!!! 。・゜・(ノД`)・゜・。 :(( Lúc này mình thật sự hoảng sợ vì nếu tính theo dung lượng không giới hạn thì sẽ mất rất nhiều tiền....hu hu...Nhưng vì mình đã hỏi trước khi dùng rồi nên mình lấy lại bình tĩnh để nói chuyện tiếp...
  Mình bảo là mình đã hỏi nhân viên của cửa hàng tư vấn cho mình là dùng được nên mình mới dùng!! Nhưng tổng đài bảo là: theo quy định là Sim thường không áp dụng gói 3G tối đa cho Smartphone được, xin vui lòng quay lại cửa hàng hỏi lại cho rõ! Hic hic... Họ nói vậy rồi thì mình không còn nố lý được nữa, chỉ hỏi thêm là nếu phải trả thì mất bao nhiêu ??? Thì họ bảo là đến lúc đó mình phải trả hơn 230.000 yên ( 46 triệu vnđ) ... Thôi kiểu này chắc tiêu rồi....:((( vì đây là một khoản tiền không phải nhỏ kể cả đối với người làm việc bên Nhật như mình!!!!

  Vì không còn cách nào khác nên mình đến ngay cửa hàng đã tư vấn cho mình và mang theo tờ giấy mà nhân viên đã giải thích và ghi rõ khoản tiền mình phải trả tối đa mà mình phải trả chỉ hơn 6000 yên theo. Mình đến gặp nhân viên và nói lại việc mình đã hỏi tổng đài và được trải lời là sim mình đang dùng không áp dụng gói cước tối đa được, tại sao tư vấn cho mình là dùng được! Lúc này em nhân cũng tỏ vẻ lo lắng và bảo mình một chút để xác nhận lại! Được một lúc thấy mấy nhân viên vào phía trong họp đén khoảng nửa tiếng sau thì thấy em nhân viên đi ra với vẻ mặt lo lắng cúi gập đầu xin lỗi mình và bảo là vì là trường hợp đầu tiên như mình (dùng Sim thường trên smartphone) nên không biết đã tư vấn sai và xin mình thanh toán khoản tiền 3G đã dùng 230000 Yên( Vì em này chỉ là nhân viên nên chỉ biết xin lỗi chứ vấn đề tiền thì em này không can thiệp được)!! Đơ toàn tập... Lúc này mình vừa lo, vừa tức ... Vì lỗi này không phải lỗi của mình sao mình phải mất tiền chứ, mà lại là một khoản lớn...
  
  Vì đây không phải lỗi của mình nên mình bảo lại là mình không thể trả khoản tiền đó được vì nó không phải lỗi của mình, em nhân viên được lúc lại xin lỗi và xin mình hãy trả khoản tiền đấy ( chắc việc này không ổn thì công việc của em ấy chắc cũng bất ổn) ... Lúc này phải làm sao hả các bạn???
 Tình hình có vẻ căng, mà cứ ở lại nói lý với nhân viên thì chỉ thêm mất thời gian mà không giải quyết được gì nên mình bảo " Mình không thể trả khoản tiền đó được và yêu cầu được gặp người cao nhất của cty để nói chuyện!" Vì thấy mình làm căng và cũng không phải do lỗi của mình nên mấy nhân viên lại vào bên trong nói chuyện một lúc rồi quay ra bảo mình về có gì sẽ liên lạc lại sau!

  Mình đành về trong lo lắng... Đợi sang chiều ngày hôm sau thì có một người là trưởng bộ phận kinh doanh của Softbank gọi điện cho mình bảo: " xin lỗi vì nhân viên đã tư vấn sai, cty sẽ chịu phần lớn tổn thất và xin mình chịu một phần là 13000 yên (2,6 triệu vnd) trong tổng số 230000 Yên (46 triệu)". Nghe đến đây thì mình như thoát chết, mình định bảo không thể trả 13000 yên kia vì không phải lỗi của mình nhưng thôi, vì coi đây như là cái giá cho một bài học kinh nghiệm! Mình đông ý trả 13000 yên, và họ bảo cảm ơn và tư vấn thêm " nếu muốn dùng iphone thì phải ra nhà mang đăng ký đổi sang Sim cho iphone thì mới có thể dùng gói 3G được"!
 Thế là mình đã qua được nạn này dù phải trả một cái giá cũng không rẻ! Đây cũng là kinh nghiệm mình muốn kể lại để không bạn nào gặp phải nữa.
  
   Các bạn là du học sinh, tu nghiệp sinh để tiết kiệm chi phí điện thoại ở Nhật đăng ký dùng máy thường để gọi và nhắn tin, thì nên cắt bỏ hết các dịch vụ khác ( dịch vụ MMS, gửi và xem mail) liên quan đến tải dữ liệu di động, tuyệt đối không lắp sim thường  vào smartphone sim free để dùng khi không biết chắc mình đã cắt bỏ dịch vụ liên quan đến dữ liệu di động chưa! Vì mình biết hiện tại có nhiều bạn mua máy smartphone bên này đã giải mã hoặc dùng sim ghép để dùng thay máy cũ (có thể là sim thường) nên các bạn phải hết sức cẩn thận!
  Hoặc nếu bạn đang dùng sim thường muốn chuyển sang dùng cho smartphone thì bạn ra cửa hàng cắt bỏ các dịch vụ liên quan đến dùng dữ liệu mạng hoặc bảo chuyển sang sim dùng cho smartphone (mất phí), và bạn nên dùng gói trọn gói để đảm bảo không bị phát sinh phí!

Tóm lại dùng Sim điện thoại thường ở Nhật thì:
1) Chỉ nên dùng trên máy thường.
2) Nếu muốn dùng trên smartphone thì phải cắt bỏ hết các dịch vụ liên quan đến dữ liệu mạng trước khi dùng!


Hãy ủng hộ Cẩm Nang Nhật Bản bằng cách chia sẻ bài viết, Hãy like + nhận xét góp ý kiến để động viên khích lệ.

Post a Comment

Nhận xét của bạn

Bài viết mới nhất

 
Top